About the author

Related Articles

3 Comments

  1. 1

    tuan viet

    thế này thì thật buồn cho xã hội của chúng ta.

  2. 2

    DungDung

    Lễ thì cho ra lễ. Hội thì là riêng hội .
    Đằng này, kết hợp lễ với hội thì bát nháo là phải thôi ! Chẳng ai nói : đi lễ hội chùa bao giờ, mà chỉ vỏn vẹn : đi chùa, hay đi lễ chùa.
    Phần tượng Phật thì thật quá bi hài ! Đúng là thời hạ lai ! Đâu đâu cũng đầy dẫy tượng Phật, “chúng sanh” và “Phật” quá gần, gần đến nỗi “chúng sanh” phủ tiền đầy người (tượng) Phật, và Phật vẫn chỉ mỉm cười – hình tượng của Đức Phật Di Lạc !
    Nói qua về ngày mồng một Tết , được gọi là ngày Vía Đức Phật Di Lạc, hình tượng tiêu biểu Ngài là vị Phật vui vẻ, thoải mái, phơi trần cả cái bụng to tròn, và mọi người phủ tiền giấy đầy hình tượng của Ngài để cầu lộc, cầu tài chăng ? Xin hỏi : vị nào uyên bác kiến thức Phật pháp có thể giải thích tại sao ngày mồng một Tết được chọn là ngày vía Đức Phật Di Lạc ? Và tôn tượng Ngài Di Lạc luôn ở trước sân chùa và thường là ngoài trời ?
    Thông thường khi nói quay vào bên trong, gọi là hướng nội , Khi nhìn ra bên ngoài, gọi là vọng ngoại .
    Phàm con người, quay về bên trong nội tâm thì rất ít, nhưng vọng ngoại, chạy theo hình tướng bên ngoài thì thật vô số kể .

    Hành động phủ tiền giấy lên đầy tượng Phật, cũng nằm trong hiện tượng vọng ngoại mà ra . Có câu : Phật tại tâm, tức tâm tức Phật . Lời Phật thì : “Nhược dĩ sắc kiến ngã, âm thanh cầu ngã, thị nhân hành tà đạo bất năng kiến Như Lai” . Vì thế hành động phủ tiền kia đương nhiên ứng vào : “thị nhân hành tà đạo bất năng kiến Như Lai” ! Đó chỉ là lòng tham vọng động nên mới ra cớ sự như thế .
    Lại còn treo đầy dẫy thân mạng thú vật, thật là một cảnh tượng bát nháo, đầy mâu thuẫn và đi ngược lại một trong năm giới tối thiểu của người đã quy y Tam Bảo, ấy chính là giới cấm sát sinh ! Và vô tình lễ hội dung túng cả chợ thịt, không cấm tức là được cho phép ! Mà cảnh giới của Phật thì đâu thể như thế được ! Cảnh giới phơi bày như thế chỉ là cảnh giới của “chúng sanh giới” đảo điên vọng tưởng, một hình thức tin ngưỡng dân gian cũng không còn thuần túy nữa mà đã biến tướng do tâm mờ mịt mê lầm điên đảo, loạn vọng .tham vọng mà ra cớ sự như thế .
    Con người thời nầy rất khó làm theo lời dạy của Đức Phật, mà ngược lại, ưa gì làm nấy, kể cả , phải nói là : tư tưởng , loạn tưởng xuất hành vi buộc “Phật” phải chấp nhận việc làm của “chúng sanh tánh” như kể trên .
    Và trong các hình tượng Phật, chỉ có thể là Ngài Di Lạc luôn vui vẻ với nụ cười thoải mái khiến mọi người cứ tha hồ phủ tiền đầy người ” Phật” chăng ?
    Tư tưởng “chúng sanh tánh” thì thật vô kể …vô vô kể …!!
    Nhớ đến ” bốn ngàn năm văn hiến” , dòng dõi Rồng Tiên… của người Việt mà buồn thay, xót xa thay, chua xót thay cho : Lịch sử vàng son, dân tộc hao mòn !

  3. 3

    Nhon

    Hay lắm, nhận xét rất chuẩn,
    nhà đột từ nóc xuống,
    thuợng bất minh
    hạ tất loạn
    hết thuốc chữa rồi, chỉ còn cắt bỏ thôi.!?
    xã hội bắt đầu suy đổi khi chúng ta tháo gỡ bảng – TIÊN HỌC LỄ HẬU HỌC VĂN –   mầm sống của tuổi thơ bắt đầu phát triển theo hướng xấu từ đó.
    Gần mực thì den
    Gần đèn thì sáng.
    xã hội chúng ta bây giờ mực nhiều hơn đèn..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

 DIỄN ĐÀN VIỆT THỨC

KHƯỚC TỪ TRÁCH NHIỆM [DISCLAIMER]

Những tài liệu đăng trên DIỄN ĐÀN VIỆT THỨC nhằm thực thi tự do ngôn luận cá nhân, đa diện, nên không phản ánh quan điểm hay lập trường của DIỄN ĐÀN VIỆT THỨC [Viet Thuc Foundation].  Mọi ý kiến và tài liệu đăng tại DIỄN ĐÀN VIỆT THỨC chỉ có tính cách thông tin, tham luận nhằm giúp độc giả gần gũi với thời cuộc liên quan tới văn hoá, giáo dục, kỹ thuật, kinh tế, xã hội, tài chính, luật pháp, chính trị, v.v. hiện hành tại Hoa Kỳ và trên thế giới.

Quý độc giả cần tìm hiểu kỹ lưỡng về sự chính xác, mức độ cần và đủ của tài liệu trước khi ứng dụng. Do đó DIỄN ĐÀN VIỆT THỨC khước từ trách nhiệm về nội dung và cách sử dụng những ý kiến, tài liệu và thông tin nhận được đăng trên bổn báo.  Tuy nhiên, việc tham khảo thông tin và những ý kiến cần thiết, trình bày theo tinh thần cởi mở, tương kính, hoà nhã, sẽ giúp quý độc giả thêm phương tiện so sánh kiến thức một cách xây dựng, quy mô, đa dạng. Đó là điều mong ước của DIỄN ĐÀN VIỆT THỨC.

© 2015 VIỆT THỨC . All rights reserved.