About the author

Related Articles

2 Comments

  1. 1

    Nguyễn Quốc Khải

    Đây là những ý kiến của độc giả gửi đến ông Bích về bài này:

    Ông Tào Lao viết (21-1-2013): “Có lẽ ông Nguyễn Ngọc Bích mê sảng nên nói nhảm. Hiệp định Paris là một thắng lợi vô cùng to lớn của cộng sản Bắc Việt, chính nhờ nó mà Mỹ rút quân tạo điều kiện cho Bắc Việt chiếm miền Nam một cách nhanh chóng. Vậy tại sao cộng sản lại phải cồ quên??? Nó không bao giờ quên mà còn đánh bóng, thổi kèn thật to để lòe thêm thiên hạ. Chỉ có ông Bích đang ngủ mê nên nói nhảm là chúng “cố quên”.

    Ô. Nguyễn Quốc Khải viết (19-1-2013): “Ông Nguyễn Ngọc Bích nói rằng ‘Hiệp định Paris 1973 Cộng Sản càng muốn quên thì ta càng phải nhắc.’ Tôi nghĩ ông Bích suy diễn một cách sai lầm. Đối với chúng ta, như LS Nguyễn Hữu Thống tuyên bố, Hiệp Định Paris 1973 chỉ đem lại “hòa bình cho những nấm mồ.” Đối với người Mỹ, như Ông Frank Snepp nhận định, Hiệp Định Paris 1973 chỉ đem lại một khoảng cách chạy tội (decent interval) cho Hoa Kỳ. Tuy nhiên, đối với CSVN, Hiệp Định Paris 1973 là một thắng lợi to lớn. Nhờ đó, họ đẩy được Mỹ ra khỏi Việt Nam và chiếm trọn miền Nam Việt Nam. Do đó họ đâu có muốn quên. Chứng cớ dành dành là Hà Nội đang chuẩn bị ‘kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp Định Paris.’ Điều này khiến tôi nghi ngờ về khả năng suy luận của ông Bích.

    Ô. Nguyễn Bình Nam viết (20-01-2013): “Lạy trời tại sao lại có cái tựa lôm côm đến thế ‘Hiệp định Paris 1973: CS càng muốn quên thì ta càng phải nhắc’ dạo này người ta tổ chức các sự kiện dầm trời và chiếu phim tài liệu về Hiệp định Paris ở trên VTV1 ở khung thời gian vàng… nói lấy được …”

    Ô. Trung Kiến viết (21-1-2013): “Qua bài viết mới ‘Hiệp định Paris 1973: CS càng muốn quên thì ta càng phải nhắc’ này của ông Nguyễn Ngọc Bích cho thấy, ông đã bị chao đảo trong suy nghĩ và nhận định mất rồi! Có thật csvn muốn quên HĐ Paris 1973, mà chính nó (HĐ Paris) đã tạo cho họ chiến thắng VNCH như ông Bích nghĩ?

    Nhắc lại hay bàn luận về ‘Hiệp định Paris 1973’ là điều nên làm như để nhắc lại cho thế hệ con cháu chúng ta biết rõ về lịch sử VN cũng như VNCH, còn ‘phục hồi’ lại nó, hay như với đề tài ‘Giải pháp VNCH: Hoang tưởng, vô vọng hay chỉ là khó?’ của ông Nguyễn Ngọc Bích, thì thiển nghĩ…không nên mất thời giờ…vì rằng như lời cụ Bùi Diễm, người đã trực tiếp tham dự Hiệp định Paris 1973…cũng thừa nhận rằng; cái gì qua đi rồi thì cũng như “nước chảy qua cầu”…

    Sau đây là những câu hỏi mà độc giả đã nêu ra ngay từ đầu của cuộc tranh luận, nhưng ông Nguyễn Ngọc Bích tiếp tục tránh né, không đi vào những điễm chính mà chỉ nói cà kê dê ngỗng:

    (a) Việc phục hồi Hiệp Định Paris hoang tưởng hay khả thi? Nếu khó thực hiện thì khó ở những điểm nào và vì sao?
    (b) Chính Phủ VNCH (lưu vong) mà ô. Bích là một thành viên, đã làm được gì trong bốn năm vừa qua, đặc biệt về việc vận động phục hồi Hiệp Định Paris 1973?
    (c) Tại sao ô. Bích lại tách ra khỏi Chính Phủ VNCH (lưu vong) để lập UBLĐLTVNCH và cũng để vận động phục hồi Hiệp Định Paris 1973?
    (d) Những việc vân động 20 năm trước đây đã thất bại, tại sao bây giờ ô. Bích vẫn muốn lập lại công việc này? Ô. Bích đã hỏi ý kiến những người đi trước ông như GS Vũ Quốc Thúc và LS Nguyễn Hữu Thống chưa?
    (e) Ô. Bích đã gập ô. Phạm Gia Khiêm, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Ngoại Giao của CSVN vào tháng 3, 2007. Mục tiêu để làm gì và kết quả ra sao? Ngoài ô. Bích còn một việt kiều thứ hai nửa tham dự, người đó là ai? Chuyện này có liên quan gì đến việc từ chức của một số người trong Ban Chấp Hành của Nghị Hội Toàn Quốc Người Việt tại Hoa Kỳ không?

  2. 2

    Nguyễn Quốc Khải

    LS Nguyễn Hữu Thống: Hoa Kỳ Không Muốn Nhắc Nhở Tới Hiệp Định Paris 1973

    An Phong
    24-01-2013
    Nguồn: tranh luận trực tuyến trên Đàn Chim Việt

    Trong bài phỏng vấn của đài phát thanh chính thức của chính phủ Pháp Radio France International (RFI), LS Trần Thanh Hiệp, một thành viên của phái đoàn VNCH tham dự hòa đàm Paris 1973 nói “Hiệp định Paris tuy nói là chấm dứt chiến tranh tái lập hòa bình tại Việt Nam nhưng dường như chỉ là một ‘cái xác không hồn’ …”, “hiệp định này đã bị dìm chết” rồi. Còn ông Nguyễn Ngọc Bích lại cho rằng nó còn sống nhăn răng. Vậy tin ai bây giờ nhỉ? Vào mạng RFI nghe ông Hiệp nói dắn giỏi, rõ ràng, và lôi cuốn. Ông lại một người kinh nghiệm. Nên tôi phải tin ông Hiệp thôi. Đài RFI cũng đề cập đến ông Nguyễn Quốc Khải và Ô. Khải có cùng nhận định như ông Hiệp.

    Tôi cũng tò mò hỏi ý kiến LS Nguyễn Hữu Thống về các vấn đề Hiệp Định Paris. Ông Thống hiện nay là chủ tịch Ủy Ban Luật Gia Bảo Vệ Dân Quyền. Vào năm 1989 và 1990, LS Thống đã kiện CSVN tại tòa án Công Lý Quốc Tế về việc CSVN vi phạm Hiệp Định Paris 1973 và kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ xét lại Hiệp Định này. Trước 1975, LS Thống là dân biểu và từng giữ chức phó chủ tịch của Quốc Hội VNCH.

    LS Thống dự định sẽ giới thiệu một sách lược mới cho Việt Nam nhân dịp ngày 30-4-2013 sắp tới cho nên ông không tiện lên tiếng trong lúc này. Tuy nhiên ông đã trình bầy vắn tắt quan điểm của ông về Hiệp Định Paris như sau. Theo ông, người Hoa Kỳ không muốn nhắc nhở tới hiệp định này vì nó không là một niềm hãnh diện của họ. Do đó đặt vấn đề này hoàn toàn bất lợi trái lại chỉ gây ác cảm mà thôi. Việc phục hồi hiệp định Paris lại càng không nên.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

 DIỄN ĐÀN VIỆT THỨC

KHƯỚC TỪ TRÁCH NHIỆM [DISCLAIMER]

Những tài liệu đăng trên DIỄN ĐÀN VIỆT THỨC nhằm thực thi tự do ngôn luận cá nhân, đa diện, nên không phản ánh quan điểm hay lập trường của DIỄN ĐÀN VIỆT THỨC [Viet Thuc Foundation].  Mọi ý kiến và tài liệu đăng tại DIỄN ĐÀN VIỆT THỨC chỉ có tính cách thông tin, tham luận nhằm giúp độc giả gần gũi với thời cuộc liên quan tới văn hoá, giáo dục, kỹ thuật, kinh tế, xã hội, tài chính, luật pháp, chính trị, v.v. hiện hành tại Hoa Kỳ và trên thế giới.

Quý độc giả cần tìm hiểu kỹ lưỡng về sự chính xác, mức độ cần và đủ của tài liệu trước khi ứng dụng. Do đó DIỄN ĐÀN VIỆT THỨC khước từ trách nhiệm về nội dung và cách sử dụng những ý kiến, tài liệu và thông tin nhận được đăng trên bổn báo.  Tuy nhiên, việc tham khảo thông tin và những ý kiến cần thiết, trình bày theo tinh thần cởi mở, tương kính, hoà nhã, sẽ giúp quý độc giả thêm phương tiện so sánh kiến thức một cách xây dựng, quy mô, đa dạng. Đó là điều mong ước của DIỄN ĐÀN VIỆT THỨC.

© 2015 VIỆT THỨC . All rights reserved.