About the author

Related Articles

5 Comments

  1. 1

    vn

    Một bài viết nhận định hay . Vua Trần Nhân Tông đã bị người đời lợi dụng. Hãy làm ơn tha cho ngài.

  2. 2

    vanessa nguyen

    Bài phân tích và đối chiếu thật rõ ràng
    tác giả có cái nhìn tinh tế, thẳng thắn
    và biết giữ ý tứ trước một hình tượng danh
    nhân văn hóa bị lợi dụng.
    Thành thật ngưỡng mộ cô Huỳnh Thục Vy.
    Chúc cô luôn vững chãi và sắc bén.
    Vanessa Nguyen (VA, USA).

  3. 3

    Nguyên Lê Hiêu

    1- Không biết câu chuyện có thật hay không và được lấy ra từ tài liệu lịch sử nào.

    Trả lời: Đại-Việt Sử-ký toàn-thư: Kỷ Sửu, Trùng Hưng năm thứ 5 [1289],Trước kia, người Nguyên vào cướp, vương hầu, quan lại nhiều người đến doanh trại giặc xin hàng. Đến khi giặc thua [58a] bắt được cả một hòm biểu xin hàng. Thượng hoàng sai đốt hết đi để yên lòng những kẻ phản trắc… Chỉ có kẻ nào đầu hàng trước đây, thì dẫu bản thân ở triều đình giặc, cũng kết án vắng mặt, xử tội đi đày hoặc tử hình, tịch thu điền sản, sung công, tước bỏ quốc tính. Như Trần Kiện là con của Tĩnh Quốc thì đổi làm họ Mai. Người khác cứ theo lệ ấy mà đổi, như bọn Mai Lộng, Ích Tắc là chỗ tình thân cốt nhục, tuy trị tội cũng thế, nhưng không nỡ đổi họ xóa tên, chỉ gọi là Ả Trần, có ý chê hắn hèn nhát như đàn bà vậy. Vì thế, những ghi chép đương thời đều gọi là Ả Trần, Mai Kiện…

    2- xin lạm bàn về câu chuyện mà nhà sư Thích Nhất Hạnh kể về vua Trần Nhân Tông. Chuyện kể rằng, sau khi đánh xong giặc Nguyên, nhà vua đã cho đốt tất cả các tài liệu bí mật ghi về việc các cận thần của ông đã hợp tác với quân Nguyên và nói rằng: “Đất nước ta cần sự hòa giải và hàn gắn chứ không cần sự trừng phạt”.

    Góp ý: Sư Nhất-Hạnh lập-lờ, vì nhân-vật cho đốt tài-liệu là Thượng-hoàng Thánh-tông chứ không phải vua Nhân-tông. Mà lý-do là vì nhân-đạo “để yên lòng những kẻ phản-trắc”. Gài những tiếng hòa-giải và hàn-gắn là mưu-mô của Sư mượn tên Nhân-tôn Đệ-nhất tổ Phúc-Lâm làm việc tuyên-truyền bóp méo sự-thực.

    3- Một khả năng lớn là: những người mà nhà vua không trừng phạt và giấu kín cả hành động phản quốc của họ là hoàng thân quốc thích; cho nên sự ân xá của ông chỉ là để bảo vệ uy danh của hoàng triều.

    Góp ý: Vì bị nhầm-lẫn qua việc “ngụy-thư” của Sư, Hùynh-Thục-Vy đã đả-kích lầm người và lầm lý-do. Sau đó, Thượng-hòang có phạt hoàng-thân quốc-thích chứ không phải muốn “bảo-vệ uy-danh của hoàng-triều”. Đả-kích sai như là một “cú đá-gió”.
    Nguyễn-Lê-Hiếu

  4. 4

    nguyen vu

    xin bổ sung thêm 1 thông tin : Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc điều hành Trần Nhân Tông Academy – đảng viên ĐCSVN, nguyên Tông biên tập VietNamnet, đã từ chức tại VN để sang ‘làm việc’ tại ĐH Havard, Boston . làm việc gì, chắc mọi người đã rõ….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

 DIỄN ĐÀN VIỆT THỨC

KHƯỚC TỪ TRÁCH NHIỆM [DISCLAIMER]

Những tài liệu đăng trên DIỄN ĐÀN VIỆT THỨC nhằm thực thi tự do ngôn luận cá nhân, đa diện, nên không phản ánh quan điểm hay lập trường của DIỄN ĐÀN VIỆT THỨC [Viet Thuc Foundation].  Mọi ý kiến và tài liệu đăng tại DIỄN ĐÀN VIỆT THỨC chỉ có tính cách thông tin, tham luận nhằm giúp độc giả gần gũi với thời cuộc liên quan tới văn hoá, giáo dục, kỹ thuật, kinh tế, xã hội, tài chính, luật pháp, chính trị, v.v. hiện hành tại Hoa Kỳ và trên thế giới.

Quý độc giả cần tìm hiểu kỹ lưỡng về sự chính xác, mức độ cần và đủ của tài liệu trước khi ứng dụng. Do đó DIỄN ĐÀN VIỆT THỨC khước từ trách nhiệm về nội dung và cách sử dụng những ý kiến, tài liệu và thông tin nhận được đăng trên bổn báo.  Tuy nhiên, việc tham khảo thông tin và những ý kiến cần thiết, trình bày theo tinh thần cởi mở, tương kính, hoà nhã, sẽ giúp quý độc giả thêm phương tiện so sánh kiến thức một cách xây dựng, quy mô, đa dạng. Đó là điều mong ước của DIỄN ĐÀN VIỆT THỨC.

© 2015 VIỆT THỨC . All rights reserved.